Association Rule: การหา Frequent Itemsets ด้วย Apriori Algorithm

จากบทความที่ผ่านมาได้มีการกล่าวถึง การวิเคราะห์ตะกร้าสินค้า (Market Basket Analysis) ด้วยการสร้างกฎความสัมพันธ์ หรือ Association Rule ไปแล้ว พร้อมกับอธิบายถึงแนวคิดพื้นฐานที่ถูกใช้ใน Association Rule ได้แก่ Support, Confidence และ Lift หากใครยังไม่รู้จักคำเหล่านี้ว่าหมายถึงอะไร สามารถเข้าไปอ่านในบทความ มาทำความรู้จัก Association Rule: เครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์ตะกร้าตลาด กัน! ได้เลย ในส่วนของบทความนี้จะเป็นภาคต่อที่จะพูดถึงหนึ่งในขั้นตอนวิธีในการสร้างกฎความสัมพันธ์ โดยวิธีการที่เป็นที่นิยม เป็นเทคนิคที่ชื่อว่า Apriori Algorithm นั่นเอง เริ่มต้นขอเกริ่นก่อนว่ากระบวนการในการหากฎความสัมพันธ์ (Association Rule Mining) นั้นสามารถแบ่งปัญหาออกเป็น 2 งานย่อยด้วยกัน ได้แก่ 1. Frequent Itemset Generationคือการหา itemsets ที่ผ่านเกณฑ์ minimum support ซึ่งจะเรียก itemsets เหล่านี้ว่าเป็น “Frequent Itemsets” 2. Rule … Continue reading Association Rule: การหา Frequent Itemsets ด้วย Apriori Algorithm